REVIEW "TƯ DUY TÍCH CỰC"

Khái quát:

  1. Tác giả:

Trish Summerfield tên thật là Patricia An Summerfield sinh năm 1968 tại New Zealand, gắn bó với Việt Nam gần 15 năm với nhiều chương trình, khoá học khám phá nội tâm của bản thân. Hiện đang là cố vấn Trung tâm Nghiên cứu & tư vấn về các giá trị sống và cố vấn chương trình Innerspace Việt Nam.

  1. Tác phẩm:

“Tư duy tích cực” được tác giả chia thành 6 chương với những đề mục rõ ràng cụ thể. Cuốn sách không chỉ là một tầm bản đồ chỉ đường cho những người đang mất phương hướng trong cuộc sống, mà còn là một cuốn sách chỉ dạy những bạn trẻ còn đang non nớt, muốn cải thiện bản thân nhưng còn lung túng, bỡ ngỡ.

 

Nội dung:

 

Chương 1: Hạt giống của suy nghĩ

Đến với chương đầu tiên, người đọc sẽ được giới thiệu về khái niệm của tư duy suy nghĩ tích cực và 5 loại suy nghĩ cơ bản là suy nghĩ tích cực, tiêu cực, vô ích, cần thiết và hướng thượng. Tuy cách viết và diễn giải vẫn còn tương đối hàn lâm nhưng tác giả đã cố gắng rút gọn và làm nó dễ hiểu nhất có thể cho người đọc.

=>> Bạn sẽ trở thành con người mà bạn muốn trở thành dựa theo những suy nghĩ trong bạn. Ví dụ người lạc quan luôn tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, nhưng cũng cùng hoàn cảnh như vậy thì người bi quan lại luôn gặp phải những điều tiêu cực và khó khăn.

=>> Suy nghĩ của bạn không chỉ ảnh hưởng cho bản thân bạn mà nó còn gây ảnh hưởng tới bầu không khí ở xung quanh ta. Nếu như ta luôn cảm thấy lạc quan, vui vẻ thì những người xung quanh chúng ta cũng sẽ cảm nhận được không khí đó và cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc với ta. Ngược lại nếu chúng ta luôn cảm thấy tồi tệ, tức giận sau khi nghe những lời chỉ trích thì bầu không khí xung quanh ta sẽ gây cho người khác cảm giác khó chịu.

 

Chương 2: Người làm vườn và vụ mùa suy nghĩ.

Chương 2 đề cập đến tầm ảnh hưởng của suy nghĩ đối với cuộc sống của chúng ta. Tác giả không chỉ nêu ra những điểm mạnh của việc tư duy tích cực mà ở cuối chương, Trish còn đưa ra phương pháp “SOS” dùng để kiểm soát cũng như thay đổi suy nghĩ của ta trong nhiều trường hợp khác nhau.

=>> Trong cuộc sống, ai cũng sẽ đến lúc mắc sai lầm. Nhưng cái cách mà ta biết phải đứng lên và cải thiện bản thân sau mỗi lần vấp ngã mới là thứ đánh giá phẩm chất và giá trị con người của mình. Mỗi một khó khăn xảy ra với những người có tư duy tư cực thay vì là một chướng ngại vật thì nó lại là một cuốn sách, một bài học để họ có thể từ đó mà phát triển được bản thân.

 

Chương 3: Bảy bước chuyển phản ứng tiêu cực thành tích cực 

Ở chương này, Trish giới thiệu tới người đọc những công cụ hỗ trợ giúp việc duy trì trạng thái tích cực trở nên dễ dàng hơn. Bên dưới mỗi một công thức là một bài tập áp dụng nhỏ để hỗ trợ việc bạn nhớ cách để duy trì trạng thái tích cực cũng như thành thạo hơn trong việc duy trì tâm trí mình trong sự thỏa mái.

=>> Những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí bạn chỉ là những gánh nặng níu kéo, làm chậm bạn trên chặng đường tìm kiếm sự thành công và hạnh phúc. Hãy vứt bỏ gánh nặng và thay vào đó với những suy nghĩ tích cực. Khi mới bắt đầu, bạn có thể cảm thấy sự thay đổi này gây ra nhiều khó khăn với cuộc sống đầy rẫy thử thách ngày nay. Nhưng mưa dầm thì thấm lâu, hãy bắt đầu bằng những thay đổi tuy nhỏ nhưng tích tụ lâu thì nó sẽ trở thành thay đổi lớn và dần dần suy nghĩ tích cực sẽ trở thành một thói quen của trí não bạn.

Chương 4: Gieo tính cách gặt số phận.

Đến chương 4, Trish Summerfield muốn gửi gắm đến người đọc giá trị cũng như tác dụng của việc thay đổi suy nghĩ, từ đó thay đổi cách chúng ta ứng xử với mọi người, mọi việc xung quanh ta. Cái cách bạn đối nhân xử thế không chỉ định nghĩa con nguời bạn mà nó còn là những nét vẽ đầu tiên của bức tranh mang tên “cuộc đời”.

=>> Lòng vị tha và sự hào hiệp là hai đức tính mà từ khi còn bé, các bậc phụ mẫu đã luôn muốn con cháu mình có được. Hai đức tính này không chỉ làm thay đổi tư duy của bạn, khiến bạn nhìn nhận cuộc sống một cách thoải mái, cởi mở hơn mà nó còn giúp bạn tạo được ra nhiều cơ hội có ích trong cuộc sống.

=>> Khi bạn trải qua càng nhiều khó khăn, thử thách thì bạn ngày càng trở nên dễ tha thứ cho người khác vì bạn đã biết tư duy tự đặt bản thân mình vào vị trí của họ. Khi bạn tha thứ cho ai đó, người cảm thấy nhẹ nhõm, vui tươi lại chính là bạn chứ không phải ai khác vì tha thứ là buông bỏ đi những thù hận, những bực tức trong lòng và thay vào đó là sự kết nối giữa người với người.

=>> Khi bạn cho đi thì sẽ luôn nhận lại được nhiều hơn, bất kể nó là tình yêu, thời gian hay sức lực. Sự hào hiệp không thể hiện nhiều ở việc bạn cho ai đó một thứ gì có giá trị lớn ằm mà nó được thể hiện qua cách mà bạn đối xử với cuộc sống quanh mình. Dẫu biết rằng con người ta ai ai cũng có nhu cầu, ham muốn của riêng mình nhưng ta chỉ thực sự sống khi ta chia sẻ nó với người khác thay vì giữ lấy cho riêng mình.

 

Chương 5 : Chất lượng của tư duy tạo nên chất lượng của cuộc sống.

Chương 5 là chương mà tác giả nêu ra tầm quan trọng của niềm tin cũng như chất lượng của tư duy đối với chất lượng cuộc sống của mỗi người.

=>> Niềm tin là một thứ tưởng chừng chỉ là một cái gì đó mà tâm trí chúng ta tạo ra và không có nhiều sức ảnh hưởng tới cuộc sống. Nhưng thực chất sức mạnh của niềm tin còn nằm ngoài khả năng tưởng tượng của bạn. Chỉ cần bạn có niềm tin vào một thứ gì đó thì đó đã chứng tỏ rằng tâm trí của bạn đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Giống như trích dẫn nổi tiếng trong cuốn “Nhà giả kim” vậy : “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”.

 

 

Chương 6 : Xây dựng một cuộc sống tích cực.

Chương 6 cũng là chương cuối của cuốn sách đưa ra những cách thức và phương pháp làm nền móng để người đọc có thể dần dần làm theo và thay đổi tư duy của mình. Cũng giống như việc xây nhà hay trồng cây, bạn muốn một ngôi nhà hay một cái cây vững chắc thì trước tiên nó phải có một nền móng hay gốc rễ vững chắc.

 

=>> Cuộc sống là vô vàn những thử thách và khó khăn mà chúng ta không thể nào nhìn thấy cũng như kiểm soát được. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là chuẩn bị sẵn cho mình một hành trang và tư duy để có thể đối mặt với những thử thách khi chúng ập đến. Đừng gò ép hay bắt một thứ gì đó phải diễn ra theo ý mình, hãy cứ để chúng hoạt động theo tự nhiên và rồi mọi việc sẽ trở về với trật tự vốn dĩ của nó.

 

Kết :

Không ai tự dung có được một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ cả, tất cả đều phải trải qua nhiều quá trình, thử thách mà chỉ những người với nghị lực và niềm tin lớn mới có thể vượt qua và đạt được. Vậy nên, hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất nhưng cũng là quan trọng nhất, đấy là tâm hồn bạn. Nếu bạn muốn cuộc sống mình hạnh phúc thì trước hết bạn phải tin rằng bạn có thể làm nó trở nên hạnh phúc. Hãy cố gắng chào đón những cảm xúc, tư duy tích cực để từ đó cải thiện cuộc sống không chỉ của bản thân mà còn của những thân xung quanh bạn.

 

Bình luận

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x